Giáo trình An toàn trên biển

Những con tàu khi hành trình ngoài biển khơi gặp phải rất nhiều rủi ro về thời tiết, về va chạm với chướng ngại vật trên biển, nguy cơ đâm va trên biển, hay sự mệt mỏi của thủy thủ khi đi trên tàu dài ngày dẫn đến việc hành hải tàu không an toàn.

Khi tai nạn xảy ra gây ra tổn thất rất lớn về con người, tài sản và làm ảnh hưởng đến môi trường biển. Để đảm bảo an toàn cho tàu, tổ chức an toàn hàng hải thế giới (được gọi tắt là IMO) đã đề ra nhiều quy định như quy định về kết cấu tàu; về trang thiết bị trên tàu; quy tắc tránh va, quy định về phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải, tiêu chuẩn đào tạo huấn luyện, chứng nhận và trực ca cho thuyền viên, thu nhận các bản tin khí tượng, bản tin cảnh báo hành hải tin cảnh báo hành hải, … qua hệ thống các Đài Thông tin Duyên Hải Việt Nam và các quy định liên quan đến an toàn hàng hải khác thông qua việc ban hành các công ước quốc tế như Công ước Quốc tế về các tiêu chuẩn huấn luyện, cấp chứng chỉ và trực ca thuyền viên (STCW78), Quy tắc quốc tế về phòng ngừa đâm va trên biển (COLREG 1972), Công ước quốc tế về tìm kiếm và cứu nạn hàng hải (SAR1979), Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng trên biển (SOLAS 1974).