Những điều cần biết về Hệ thống ổn định Hàng hải

Bạn sẽ là người may mắn khi không bao giờ bị say sóng nhưng nếu bạn đã từng bị say sóng thì chắc chắn rằng bạn sẽ khó quên được cảm giác đó. Say sóng có lẽ là một điều tồi tệ nhất đối với những người đi thuyền khi thuyền không ổn định, lắc lư nghiêng ngả. Các cuộn sóng nhấp nhô làm cho thuyền không thăng bằng ảnh hưởng đến khả năng di chuyển trên tàu và thậm chí là những cú ngã nghiêm trọng có thể xảy ra.

Đó là lý do tại sao các hệ thống ổn định hàng hải là mảng kinh doanh lớn với những cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất để tìm ra cách tốt nhất để giữ cho thuyền của bạn ổn định.

1. Seakeeper

Jeff Smith là thuyền trưởng của một con tàu thể thao Weaver 80 feet với thiết kế tuỳ chỉnh theo cá nhân. Anh quyết định sử dụng hệ thống Seakeeper và đã rất hài lòng với hệ thống này, nó giúp con tàu luôn ổn định khi chạy trên biển, kéo cần hay neo đậu. 

Seakeeper sử dụng bánh đà, mô-men xoắn cùng với một cảm biến điện tử bên trong có thể phát hiện các sóng đến và điều chỉnh tốc độ của con quay hồi chuyển để giữ cho thuyền không bị rung lắc quá nhiều.

Seakeeper, công ty chiếm thị phần lớn cho các chất ổn định con quay hồi chuyển, tuyên bố nó có thể giảm rung lắc 70 đến 90%. Nó có hai model khá nặng, đó là 8000 (nặng 1.200 pounds) và 26000 (nặng 2.900 pounds). Tùy thuộc vào kích thước của thuyền mà nó có thể nặng hoặc nhẹ hơn. Một con tàu 215 feet được lắp đặt bởi Seakeeper, nó khiến con thuyền nặng hơn, nhưng đối với những người trên tàu ở một vùng biển động, thì nó thật sự rất đáng giá.

 

Thiết bị Seakeeper

 

2. Imtra

Imtra sử dụng các mặt phẳng ngang để thêm đòn bẩy cho cánh. Tất nhiên, kỹ thuật chính khác để ổn định thuyền là sử dụng cánh. Và có lẽ không ai làm tốt hơn Naiad. Naiad là một công ty sản xuất một loạt các thiết bị điều khiển chuyển động, cho cả tàu quân sự, thương mại và giải trí. Tuy nhiên, đối với du thuyền một thân, khuyến nghị sử dụng hệ thống ổn định cánh nổi tiếng với những chi tiết cụ thể. Phần cánh ở hai bên thuyền được lắp dính vào vỏ bọc thân tàu, đó là khu vực nước sẽ được chứa nếu các sóng thuyền gặp nhau tạo thành một góc bên dưới mặt nước.

Một bộ cảm biến chuyển động điện tử có thể phát hiện ngay cả một chút chuyển động nhỏ trong nước và điều khiển cho cánh xoay theo. Ví dụ, nếu chiếc thuyền bị lệch về bên phải, cánh sẽ quay ngược chiều kim đồng hồ để chống lại chuyển động đó. Sử dụng cánh có thể giảm lắc 70- 90%.

Hiện tại, Naiad đang điều chỉnh một hệ thống để sử dụng trên phà tốc độ cao cho thị trường giải trí. Những chiếc vây đó được uốn cong và treo trên thân thuyền và kiểm soát chúng một cách hiệu quả. Chúng hoạt động tốt nhất ở tốc độ 20 hải lý trở lên.

 

Nhãn

 

3. Humphree

Thiết bị Interceptor Humphree là một lựa chọn gọn nhẹ và nhỏ gọn cho tàu. Humphree là công ty Thụy Điển cung cấp hệ thống ổn định hàng hải theo cơ chế Interceptor (vật cản) đầu tiên cho một chiếc phà Ý vào năm 2000. Giống như Naiad, sản phẩm này phục vụ thị trường quân sự, thương mại và giải trí , đáng chú ý là phạm vi kích thước của những chiếc thuyền hoạt động lên tới 400 feet .

Kent Lundgren, chủ tịch của Humphree USA giải thích, cách thức hoạt động của thiết bị Interceptor là chúng ta lắp một cái giá vào mặt sau của transom, kích thước phụ thuộc vào kích thước và hình dạng của transom. Có thể tùy chỉnh số lượng công việc sao cho phù hợp với bất kỳ hình dạng nào bạn muốn. Nó có một bề mặt phẳng và các lưỡi dao di chuyển lên, xuống trên bề mặt trượt bên trong thiết bị Interceptor. Khi bạn đẩy nó xuống bằng thủy lực, nó sẽ tạo ra áp lực để cung cấp lực nâng. Chúng tôi làm tương tự như một hệ thống cắt thông thường, nhưng nó làm việc hiệu quả hơn, bởi vì chúng tôi tạo ra ít lực cản hơn so với một số hệ thống khác.

Humphree cũng làm điều đó nhưng với trọng lượng nhẹ hơn. Các tấm chỉ cao từ 0,25 đến 3 inch, trong khi các hệ thống khác có thể nặng từ 1.000 pound trở lên, một chiếc Interceptor chỉ nặng khoảng 100 pound. Tùy thuộc vào kích thước và vị trí của nó, hệ thống sẽ hoạt động tốt nhất khi những chiếc thuyền di chuyển nhanh, nhưng nếu bạn là chủ sở hữu chiếc thuyền có trọng lượng và tốc độ thì thiết bị đánh chặn Humphree có thể là lựa chọn chính xác của bạn.

 

Hệ thống lượng tử MagLift sử dụng các ống hình trụ quay và Hiệu ứng Magnus để giữ cho con tàu thăng bằng.

 

4. Quantum

Khi nói đến cơ học, thật khó để đánh bại Quantum trong việc ổn định trên biển. Công ty có hai sản phẩm chính được bán trên thị trường giải trí. Đầu tiên là hệ thống XT, đây là một loai cánh có thể hoạt động cả ở tốc độ cao và khi tàu đứng yên. Khi tàu chạy tốc dộ cao, phần cánh nằm trong vỏ bọc thân tàu, giúp giảm rung lắc tối thiểu. Tuy nhiên, khi con tàu dừng lại, hoặc đang di chuyển chậm, và dễ bị cuốn trôi hơn, phần cánh mở rộng ra tạo đòn bẩy chống lại sóng.

 

Thiết bị Quantum

 

Hệ thống xây dựng lượng tử khác là MagLift. Mặc dù nó có thể được đặt trên những chiếc thuyền nhỏ hơn, nhưng nó được sử dụng phổ biến trên các du thuyền từ 180 và 500 feet. Như Mark Armstrong, giám đốc bán hàng của Quantum, giải thích, bộ ổn định tốc độ và tốc độ không ổn định của Quant Quantum về cơ bản là một xi lanh quay. Nó hoạt động giống như một đường cong và dựa trên một lý thuyết được đưa ra bởi Gustav Magnus và Isaac Newton. Xylanh nhô ra 90 độ so với thân tàu và quay từ 300 đến 1500 vòng / phút (tùy thuộc vào kích thước hệ thống) và khi nước chảy qua xi-lanh gọi là Hiệu ứng Magnus. Về cơ bản, chênh lệch áp suất được tạo ra tạo ra lực nâng rất mạnh. Side-Power là công ty tốt nhất để tham gia vào Quantum vì độ chính xác khoa học tuyệt đối và được nhập khẩu bởi Imtra. Side-Power tự hào về công nghệ tiên tiến của mình. Công ty đã giành được giải thưởng đổi mới tổng thể tại Triển lãm Thương mại Thiết bị Hàng hải 2014 ở Amsterdam, cụ thể là họ đã sử dụng công nghệ vây tiêu chuẩn. Phil Whittaker, chuyên gia về du thuyền lớn và quản lý sản phẩm của Imtra, giải thích: Những gì chúng tôi đã làm khác ở phía cánh, chúng tôi được uốn cong phần cánh ở vị trí nằm ngang. Và nếu bạn giảm lực ngang, cánh sẽ tạo ra hiệu ứng phụ, lắc lư hơn so với một số hệ thống. Về cơ bản, chúng tôi có thể tiết kiệm chi phí và giảm tần suất rung lắc khoảng từ 30 đến 50%.

Các cánh của Side-Power có các bộ truyền động có kích thước hợp lý, dễ dàng cất gọn trong thân thuyền, hoạt động ở mọi tốc độ,  về cơ bản chúng tạo ra một mặt phẳng khác có thêm lực nâng, Whittaker nói rằng chúng thậm chí còn có thể tăng hiệu quả nhiên liệu. Chắc chắn đó là một thiết bị linh hoạt, và một trong những thứ bạn làm tốt để tự mình điều tra.

Nếu bạn chọn bất kỳ nhà sản xuất thiết bị ổn định nào, hay ABT-Trac hoặc một công ty có trụ sở tại California nổi tiếng với các sản phẩm bền và công nghệ tiên tiến, bạn nên nắm được kiến thức về các hệ thống này. Điều này có thể giúp bạn tìm thấy hệ thống hoàn hảo cho chiếc thuyền của bạn và giữ cho nó ổn định.